มารู้จักอาชีพ Spa Therapist กัน

คำว่า Therapist ตามพจนานุกรม หมายถึง นักบำบัด , ผู้เชี่ยวชาญในการบำบัดโรค

นักบำบัด หรือ Therapist จะมีฟังก์ชั่นค่อนข้างหลากหลาย นอกจากการนวดทุกประเภทที่หมอนวดพึงมีแล้ว เธอราปิสยังสามารถให้บริการและให้คำแนะนำเกี่ยวกับความสวยความงามอื่นๆ เช่น ทรีตเม้นท์บำรุงผิวกาย บำรุงผิวหน้า บำรุงผม วารีบำบัด อาจจะรวมไปถึงมือเเละเท้า เป็นต้น

ส่วนมากเราจะเจอ นัก Therapist ทำงานอยู่ใน Spa ม่ว่าจะเป็นในโรงแรม หรือร้านสปาทั่วไป รวมไปถึงศูนย์สุขภาพหลายๆเเห่ง ซึ่งสามารถเรียกว่าเป็น Spa Therapist

คุณสมบัติของ Spa Therapist

  • Good Human skill: นักบำบัดที่ดีจะต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และมีทักษะในการสื่อสารในทางบวก มีความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
  • Personal Hygiene: นักบำบัดต้องมีสุขนิสัยที่ดี มีสุขอนามัยส่วนตัวที่ดี ดูรวมๆจากภายนอกแล้วต้องสะอาด มีอนามัย ไม่น่ารังเกียจ เรื่องเล็กน้อยอย่างเช่น กลิ่นตัว กลิ่นปาก ความสะอาดของเล็บมือเล็บเท้า ชุดที่สวมใส่ สุขภาพกายผิวพรรณต้องดี น่าอยู่ใกล้ เพราะการทำงานของนักบำบัดต้องใกล้ชิดกับ ลูกค้ามาก จึงต้องเป็นคนที่ลูกค้ารู้สึกสบายใจพอที่จะมาใช้บริการรายละเอียดปลีกย่อยเหล่านี้จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ควรเลือกคนที่มีอนามัย โดยเนื้อแท้เท่านั้น เพราะเรื่องเล็กๆน้อยเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องดูแลเป็นประจำทุกวัน และเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ใช่เรื่องที่จะมาตรวจสอบหรือตักเตือนกันได้ทุกวัน ผม เล็บ ฟัน ผิวมือ เท้า ทุกอย่างตั้งแต่หัวจรดเท้าต้องสะอาด อีกทั้งสุขนิสัยส่วนตัว เหล่านี้เป็นต้น ต้องวิเคราะห์ให้ดี
  • ต้องมีเสถียรภาพทางอารมณ์ คือ อารมณ์ไม่แปรปรวน โกรธง่าย หงุดหงิด ฉุนเฉียว หดหู่ง่าย เหล่านี้เป็นต้น
  • ประสบการณ์ ความรู้ความสามารถในการให้บริการในกรณีที่เป็นพนักงานนวดต้องผ่านการอบรมการนวดมาอย่างถูกต้องตามหลักการนวดแผนต่างๆ

หน้าที่ความรับผิดชอบ โดยทั่วไปของ Spa Therapist

  • ดูและลูกค้าที่เข้าใช้บริการนวดสปา ,ดูแลความสะอาดของห้องสปา และมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับลูกค้าในระยะยาว
  • สามารถที่จะตอบคำถามของลูกค้าและเสนอแนะหรือสาธิตให้ลูกค้าได้รวมทั้งสามารถดำเนินการขายได้

About jadmin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *