วิธีเตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์งาน

เมื่อพูดถึง “การสัมภาษณ์งาน” ดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับหลาย ๆ คน ยิ่งในยุคสมัยที่งานกำลังหายากเนื่องจากพิษเศรษฐกิจหลังจากการระบาดของโลกร้าย ยิ่งเพิ่มความกดดันให้กับผู้ที่ถูกสัมภาษณ์เป็นอย่างมาก มีหลายวิธีที่สามารถช่วยให้คุณผ่อนคลายก่อนการสัมภาษณได้ เช่น การพักผ่อนให้เพียงพอ และการเล่นเกมสนุก ๆ ที่ Vulkan Vegas คาสิโน ก็เป็นอีกวิธีที่ดีเช่นกัน

หลังจากที่คุณผ่อนคลายแล้ว คราวนี้ก็มาถึงการเตรียมพร้อมเพื่อจะเข้าสัมภาษณ์ แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ได้ทำให้การสัมภาษณ์ง่ายขึ้นแต่อย่างน้อยก็ทำให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้น

บทความนี้เราได้รวบรวมเคล็ดลับการเตรียมตัวสัมภาษณ์งานที่มีการทดลองใช้แล้วได้ผลจริง และสามารถเป็นบันไดไปสู่ความสำเร็จได้อีกด้วย

เคล็ดลับการเตรียมพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์งานที่ดีที่สุด

1.   ศึกษาเกี่ยวกับบริษัท องค์กรที่คุณต้องการสมัคร

เริ่มต้นที่คุณควรตรวจสอบเกี่ยวกับบริษัทที่คุณกำลังจะไปสัมภาษณ์เสียก่อน โดยเฉพาะชื่อเสียงและความคิดเห็นของพนักงานที่ทำงานในบริษัทที่สามารถหากได้ทางออนไลน์ สไตล์การทำงาน หลังจากนั้นคุณจำเป็นต้องตรวจสอบรายละเอียดงานอย่างละเอียดจากโฆษณาของงานที่ลงไว้ ดูว่าในงานนั้นมีหน้าที่อะไรบ้าง คุณสมบัติที่นายจ้างกำลังมองหาจากผู้สมัคร ยิ่งคุณปรับและเตรียมตัวของคุณเองให้เข้ากับคุณสมบัติในโฆษณานั้นไม่มากเท่าไหร่ ผู้สัมภาษณ์หรือนายจ้างก็จะเห็นความเหมาะสมของคุณกับงานมากเท่านั้น

2.   หาเหตุผลว่าทำไมคุณเหมาะกับงานนี้มากที่สุด

เพื่อให้เกิดความได้เปรียบมากกว่าผู้สัมภาษณ์คนอื่น ๆ คุณควรหาเหตุผล และ  คุณสมบัติที่ดีที่สุดของคุณที่เหมาะกับงาน รวมทั้งหาเหตุผลว่าทำไมคุณถึงสนใจในงานนี้ และพร้อมที่จะอธิบายให้ผู้สัมภาษณ์ฟังได้

3.   ทำความเข้าใจเกี่ยวกับบริษัทและตำแหน่งที่สมัคร

การทำความเข้าในเกี่ยวกับองค์กรและตำแหน่งเป็นส่วนสำคัญในการเตรียมตัวในการสัมภาษณ์ ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณสามารถตอบคำถามได้ถูกต้องและเหมาะสม ยังสร้างความมั่นใจให้กับคุณได้อีกด้วย สิ่งที่คุณควรศึกษาแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อใหญ่ด้วยกัน ได้แก่

  • การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร ผลิตภัณฑ์หรือการบริการ คุณควรเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่องค์กรนำเสนอให้มากที่สุด คุณไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าใจทุกรายละเอียด แต่ควรศึกษาพื้นฐานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการหลักที่องค์กรนำเสนอ การที่คุณแสดงให้ผู้สัมภาษณ์ของคุณเห็นว่าคุณเข้าใจในเรื่องนี้ จะสร้างความประทับใจให้กับผู้สัมภาษณ์ในความใส่ใจและการทำการบ้านที่ดีของคุณ และยังทำให้บทสนทนาลื่นไหลและไม่ติดขัดอีกด้วย
  • การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่คุณสมัคร ศึกษาหน้าที่และความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในตำแหน่งงานของคุณ จะช่วยให้คุณตอบคำถามได้แบบตรงประเด็นและแสดงให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่าคุณมีคุณสมบัติที่ครบถ้วนและพร้อมที่จะรับมือกับความรับผิดชอบในงาน

หากคุณมีเวลาคุณสามารถค้นคว้าทางออนไลน์เกี่ยวกับบุคคลที่ทำงานในตำแหน่งนั้นเพื่อตรวจสอบว่าพวกเขามีหน้าที่และความรับผิดชอบอะไรบ้าง สิ่งนี้จะทำให้คุณได้ข้อมูลจากผู้ที่มีประสบการณ์จริง

  • การศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมขององค์กร ในยุคปัจจุบันองค์กรและบริษัทจะมีช่องโซเชียลหรือบล็อกที่พูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรม สภาพแวดล้อม และวัฒนธรรมขององค์กร รวมทั้งสิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญ เมื่อคุณทราบข้อมูลเหล่านี้แล้วก็สามารถนำไปปรับใช้กับคำตอบของคุณได้ เพราะถึงแม้ว่าคุณจะมีความสามารถในการทำงานในตำแหน่งนั้น ๆ ได้ดี แต่หากคุณเข้ากับเพื่อนร่วมงานและวัฒนธรรมขององค์กรไม่ได้ก็อาจจะทำให้ผู้สัมภาษณ์ไม่เลือกคุณได้

4.   เตรียมคำตอบเพื่อตอบคำถามทั่วไป

ในการสัมภาษณ์งานนั้น ผู้สัมภาษณ์มักจะเริ่มการสัมภาษณ์ด้วยการถามข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับเนื้องาน รวมทั้งการสอบถามเกี่ยวกับเงินเดือนซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่คุณต้องเตรียมคำตอบให้ดี ยกตัวอย่างคำถามที่อาจจะถูกยกมาถามเช่น ทำไมคุณถึงอยากทำงานที่นี่ , คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่ และอื่น ๆ อีกมากมาย

5.   แสดงออกถึงความเป็นตัวเอง

สิ่งที่ท้าทายที่สุดในการสัมภาษณ์คือการนำเสนอความเป็นตัวตนของคุณเองที่แสดงให้เห็นว่าคุณมีความเหมาะสมมากกว่าคนอื่น คุณสามารถทำได้โดยการจดบันทึกทักษะของคุณที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งและนำประสบการณ์จริงของคุณเข้ามาผสมผสาน คำตอบของคุณควรมีความกระชับและได้ใจความ

คุณไม่ควรจะแสดงความโอ้อวดและในขณะเดียวกันก็ไม่ควรถ่อมตัวจนมากเกินไป

6.   ฝึกการพูดและการแสดงออกทางภาษากายของคุณ

เพื่อให้คุณสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้สัมภาษณ์ได้ นอกจากการตอบคำถามที่ดีแล้ว บุคลิกภาพก็เป็นสิ่งสำคัญ ก่อนการสัมภาษณ์คุณสามารถฝึกการพูดด้วยน้ำเสียงที่มั่นใจ ชัดเจน และการแสดงออกทางภาษากายที่เป็นมิตรและเปิดเผย

7.   จำลองการสัมภาษณ์

เพื่อลดความวิตกกังวลและเพิ่มความมั่นใจในการสัมภาษณ์ การฝึกพูดหน้ากระจกเป็นวิธีหนึ่งที่คุณจะสามารถมองเห็นข้อบกพร่องเพื่อแก้ไขได้ คุณควรฝึกฝนหลาย ๆ ครั้งเพื่อให้เกิดความชำนาญ

คุณอาจจะขอความช่วยเหลือจากเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวให้รับบทเป็นผู้สัมภาษณ์ในการทำ mock interview เวลาที่คุณตอบคำถามออกมาเป็นเสียงดัง คุณจะได้ยินคำตอบของคุณว่ามันดีพอหรือไม่ และปรับแต่งคำตอบของคุณและจำได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

นอกจากเคล็ดลับที่เรากล่าวไปแล้วในเบื้องต้น ยังมีรายละเอียดสำคัญอีกหลายประการที่คุณควรปฎิบัติเพื่อให้การสัมภาษณ์เป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด เช่น การถือสำเนาประวัติการทำงานของคุณเข้าไปด้วย เผื่อในกรณีที่ผู้สัมภาษณ์ไม่มีสำเนา , การเตรียมตัวการเดินทางเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า โดยอาจจะออกจากบ้านล่วงหน้าเป็นเวลานาน ๆ หรือ การวางแผนการเดินทางไปยังที่หมายอย่างรอบคอบ เป็นต้น

About jadmin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *