การเลือกจ้างพนักงานเสิร์ฟอาหาร

ร้านอาหาร จะสมบูรณ์แบบไม่ได้หากขาดคนปฏิบัติงาน ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้าน หรือหลังร้าน พนักงานทุกตำแหน่งล้วนมีหน้าที่แตกต่างกันไป และแต่ละตำแหน่งก็ต้องการประสบการณืทำงานที่แตกต่างกันไป เช่น ตำแหน่งหัวหน้าพ่อครัว กับตำแหน่งผู้จัดการ เป็นตำแหน่งที่ควรมีประสบการณ์ ส่วนตำแหน่งอื่นๆอาจไม่จำเป็นที่จะต้องมีประสบการณ์มากนัก ซึ่งจะเป็นตำแหน่งที่สามารถหาคนทดแทนได้งาน วันนี้เรามาดูวีธีการเลิอกจ้างพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหารกันครับ

พนักงานเสิร์ฟอาหาร เป็นพนักงานที่จะต้องพบเจอลูกค้า ดังนั้น พนักงานเสิร์ฟอาหารก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับร้านอาหาร ร้านที่มีพนักงานเสริฟอาหารที่มีบุคลิกภาพดี ยิ้มแย้มแจ่มใส่ ทำงานกระฉับกระเฉง แคล่วคล่องว่องไว จะทำให้บรรยากาศของร้านอาหารดูมีชีวิตชีวา ส่งผลให้ลูกค้าในร้านรู้สึกถึงความเป็นมิตรและมีความพอใจในการให้บริการของร้านอาหาร

นอกจากนั้น พนักงานเสิร์ฟอาหาร ควรจะต้องเป็นคนที่ฉลาดตอบคำถาม  ฉลาดให้ข้อมูลและมีความกระตือรือร้นที่จะให้บริการ เช่น หากลูกค้าถามว่าอาหารจากนี้ใช้อะไรทำ รสชาติเป็นอย่างไร หากพนักงานได้แต่ทำหน้า งง หรือตอบว่า ไม่รู้ แล้วไม่พยายามไปหาคำตอบมาตอบคำถามให้ลูกค้าอีกด้วย

Serviced Mind หรือหัวใจบริการ คือปัจจัยหลักในการเลือกพนักงานเสิร์ฟ พนักงานเสิร์ฟที่ดีต้องมีคุณสมบัติรักการให้บริการ ยิ้มแย้ม จดจำลูกค้าได้และสามารถเชียร์ขายได้ทันที นอกจากนั้น การใช้ภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่สามก็สำคัญในยุคปัจจุบัน หากทำเลที่ตั้งของร้านอาหารและกลุ่มลูกค้าเป็นชาวต่างชาติ เราก็ควรจะเลือกพนักงานเสิร์ฟที่มีความสามารถทางภาษา รวมถึงเทรนการใช้บทสนทนาขั้นพื้นฐานให้พนักงานไว้บ้าง อย่างน้อย 1 ถึง 2 คน เผื่อต้อนรับบริการลูกค้าชาวต่างชาติ ทางร้านจะได้ไม่พลาดโอการในการสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ และเพิ่มโอกาสในการขาย

About jadmin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *