ข้อดีของการทำงานโรงแรม

งานโรงแรม เป็นงานบริการลูกค้า (Customer Service) เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ผู้ที่เลือกทำงานโรงแรม จะต้องมีความสามารถทางด้านจิตใจสูง เพราะต้องมีใจรัก เกี่ยวกับงานบริการและมีความอดทนเป็นเลิศครับ วันนี้ Jobnsure ขอนำเสนอ ข้อดีของการทำงานโรงแรม

  • ได้พบเจอผู้คนตลอดเวลา

ข้อดีข้อแรก ถุกใจขาเม้าและคนรักงานบริการ ก็คือ การได้พบผู้คน มากหน้าหลายตา และทั้งแขกที่มาเข้าพักและการทำงานรวมกับคนจากแผนกอื่นๆ ในโรงแรมที่ต้องติดต่อประสานงานด้วย การเจอผู้คนหลายแบบจึงทำให้ได้ปรับตัวและเรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ  เป็นการเปิดโลก สร้างคอนเนคชั่นที่อาจได้ใช้ในอนาคต รวมถึงรู้จักรับมือคนในรูปแบบต่างๆ

  • สวัสดิการอาหารฟรี

หนึ่งในสวัสดิการที่พนักงานโรงแรมได้รับ คือ “อาหารฟรี” ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะบริการอาหารให้ทั้งหมด 4 มื้อ โดยไม่ใช่แค่มื้อเที่ยงเท่านั้นนะครับ โดยระหว่างทำงานจะสามารถพักกินข้าวได้ 2 มื้อ หรือใครมีเวลาว่างที่จะทาน 3 มื้อ ก็สามารถทานได้  อย่างเช่น ถ้าคุณเข้ากะเช้าตั้งแต่ 7.00 – 17.00 น. นั่นหมายความว่าคุณสามารถกินข้าวก่อนเข้างาน พักเที่ยง และก่อนกลับบ้านได้อีกด้วย การได้ทานข้าวฟรีเมื่อมาคำนวณแล้ว ก็ทำให้เดือนๆ หนึ่งประหยัดเงินค่าอาหารที่ต้องเสียเป็นประจำได้มากทีเดียว

  • นอกจากเงินเดือนแล้ว ยังได้ Service Charge อีก

งานโรงแรมมีหลายตำแหน่งนะครับ บางตำแหน่งไม่ได้ Service Charge แต่ก็มีอีกหลายตำแหน่งที่ได้ Service Charge ซึ่งจริงๆแล้วก็คือค่า commission นั่นเองครับ ค่า Service charge เป็นค่าบริการที่โรงแรมชาร์ตเพิ่มมาจากแขกที่มาพักหรือมาใช้บริการกับทางโรงแรม (โดยส่วนมากคือ 10% ของค่าบริการต่างๆที่แขกใช้บริการ) หากเป็นโรงแรมใหญ่ๆแล้ว ค่า Service Charge ก็เป็นเงินจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว หลายโรงแรมได้ตั้งแต่ 15,000 – 40,000 บาทเลยครับ

  • เป็นงานที่สามารถสะสมวันหยุดไว้เที่ยว

คนที่ทำงานโรงแรมจะมีวันหยุดที่มาเหมือนคนทำงานทั่วไป เพราะช่วงวันหยุดจะเป็นช่วงที่คนมาใช้บริการมากที่สุด ถือเป็นช่วงทำรายได้ของธุรกิจ ทำให้ช่วงที่คนปกติได้หยุดนั้น คนทำงานโรงแรมต้องทำงานครับแต่ข้อดีของการทำงานอย่างต่อเนื่องก็คือ คนทำงานโรงแรมจะสามารถนำวันหยุดเหล่านั้น เก็บเอาไปใช้วันอื่นได้ซึ่งส่วนมากสามารถสะสมไปใช้ได้ภายใน 1 ปี ตามกฎหมายแรงงานครับ

  • ทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ (เฉพาะบางโรงแรม)

งานในโรงแรม จะแบ่งเป็น งานฝ่ายบริหาร (management) และ งาน ฝายปฏิบัติการ (operation) ฝ่ายบริหารก็คือพนักงานที่ทำงานในออฟฟิศ เป็นหลัก เช่น sales , บัญชี , ฝ่ายบุคคล เป็นต้น โดยพนักงานเหล่านี้จะทำงานเหมือนพนักงานออฟฟิศทั่วไป โดยทำงานตั้งแต่วัน จันทร์-ศุกร์ ซึ่งก็คือ 5 วัน และหยุดเสาร์ – อาทิตย์ ส่วนฝ่ายปฏิบัติการ จะได้หยุด 2 วันต่อสัปดาห์เช่นกัน แต่วันที่ได้หยุดอาจจะไม่ใช่วันเสาร์และอาทิตย์ เพราะต้องขึ้นอยู่กับการจัดตารางงานของหัวหน้า และในบางครั้งเราสามารถขอเลือกวันหยุดได้ หากตารางงานเอื้ออำนวย

  • ที่พักฟรี (เฉพาะบางโรงแรม)

การทำงานโรงแรมในบางที่จะมีที่พักให้ฟรี โดยเฉพาะโรงแรมในต่างจังหวัด ทำให้เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่ห้องที่ทางโรงแรมจัดให้พนักงานเข้าพักมักจะจัดให้อยู่สองคน ทำให้ต้องอยู่ร่วมห้องกับพนักงานด้วยกันส่งผลให้ความเป็นส่วนตัวน้อยลง แต่เมื่อมาคำนวณเรื่องค่าใช้จ่ายและตัดปัญหาเรื่องการเดินทางออกไปแล้วก็ถือว่าคุ้มมาก เพราะช่วยลดค่าใช้จ่าย แถมยังเดินทางได้สะดวกไม่ต้องเสียเวลาไป – กลับ

  • ไม่ต้องคิดมาเรื่องการแต่งตัว

ข้อนี้ถือว่าดีมาก สำหรับพนักงานผญิง เพราะไม่ต้องเสียทั้งเงินและเวลาในการเลือกเสื้อผ้า เพราะโรงแรมจะมีชุดยูนิฟอร์มประจำตำแหน่งให้ ถึงเวลามาทำงานก็ใส่ Uniform มาทำงานได้เลย

  • สวัสดิการดีไม่แพ้อาชีพอื่น

งานโรงแรม ก็ถือเป็น งานประจำ ตามความหมายของกรมแรงงาน ดังนั้น พนักงานโรงแรม ทุกตำแหน่ง มีสิทธิได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายประกันสังคม หากโรงแรมมีมาตรการเรื่องการประกันกลุ่ม ก็สามารถได้ประกันไปด้วย นอกจากนั้นยังมี กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ วันหยุดประจำปี ลากิจ ลาป่วย ลาคลอด อาชีพพนักงานโรงแรมก็มีครบ ไม่ได้ด้อยไปกว่าอาชีพอื่นเลย และยิ่งอายุงานมาก การเลื่อนขั้นและวันหยุดก็จะได้ตามอายุงานเช่นกัน

About jadmin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *